วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เรื่องเล่าจากคลินิกอดบุหรี่ รพ.พิมาย นครราชสีมา

เรื่อง รางวัลที่ยิ่งใหญ่
               
                เสียงท้องร้องจ๊อกๆ...... เป็นสัญญาณเตือนว่านี้ใกล้เที่ยงแล้ว จะได้เวลากินข้าวกลางวันแล้วหนอ...  เหลือบมองนาฬิกายังเหลือเวลาอีกตั้ง10นาที  งั้นขอเคลียร์งานเอกสารต่ออีกสักแป๊ป ตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป...   เสียงเปิดประตูดังเอี้ยด.. พร้อมกับเสียงอันสดใส  คุณหมอสวัสดีครับ  ฉันเงยหน้ามองตามเสียงเรียก มองเห็นคุณลุงวัยกลางคน สีหน้ายิ้มแย้ม ผิวคล้ำ รูปร่างผอมสูง   และฉันยังไม่ทันได้เอ่ยอะไร  คุณลุงที่เข้าก็พูดมาด้วยน้ำเสียงดีใจว่า ผมเลิกบุหรี่ได้แล้วครับ ผมไม่ได้สูบเลยตั้งแต่คุยกับหมอคราวนั้น  พอได้ยินดังนั้นหัวใจฉันก็เริ่มพองโต(ทั้งที่ในตอนนั้น จำชื่อคุณลุงไม่ได้ด้วยซ้ำ เหมือนกับจะเคยพบกันที่คลินิกอดบุหรี่เพียงครั้งเดียว)  แต่ก็รีบถามกลับไปว่า จริงหรือลุง เยี่ยมมากเลย เลิกได้กี่เดือนแล้วล่ะคะ ลุงตอบกลับมาว่า4เดือนแล้ว คุณลุงรีบออกตัวก่อนเลยว่า ไม่ได้มาตามนัดหมอ เพราะไม่ค่อยสะดวก บ้านอยู่ไกล วันนี้มาเยี่ยมญาติเค้ามีรถมาเลยมากับเค้า และก็มาแจ้งข่าวหมอ ว่าเลิกสูบบุหรี่ได้แล้วฉันกล่าวชื่นชมคุณลุงอย่างจริงใจ และขอบคุณคุณลุงที่มาแจ้งข่าวดีในวันนี้และก็ถามคุณลุงกลับไปว่า คุณลุงจำที่เราเคยคุยกันได้ไหม? ว่าถ้าเลิกได้จะมีรางวัลให้(คลินิกเรารวยค่ะ มีของแถมตลอด.... แต่มีกติกาว่าต้องเลิกบุหรี่3เดือนขึ้นไปนะจะมีผ้าขนหนูผืนใหญ่ให้เพื่อเป็นรางวัลที่คนไข้สามารถเอาชนะบุหรี่ได้) คุณลุงตอบว่าจำได้ แต่ผมขอไม่รับ อ้าว ! ทำไมล่ะคุณลุง ฉันรีบถามกลับไปอย่างเร็ว (ด้วยน้ำเสียงประหลาดใจ) เพราะตั้งแต่อยู่คลินิกมา5ปี ไม่เคยมีคนไข้ปฏิเสธของรางวัล คุณลุงคนนี้มาแปลก(คิดในใจ) คุณลุงมองหน้าฉัน แล้วยิ้มให้และพูดว่า การที่ลุงเลิกบุหรี่ได้เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ ที่สุดในชีวิตของลุงแล้วคุณหมอ   พอฉันได้ยินคำที่คุณลุงพูดออกมามันทำให้ฉันรู้สึกตื่นตัน อิ่มใจ จนหายหิวข้าวไปเลย
                ฉันคุยสับเพเหระกับคุณลุงต่ออีกนิดหน่อย คุณลุงก็ขอตัวกลับ ฉันก็สารภาพกับคุณลุงว่า ฉันขออภัย ฉันจำคุณลุงได้แต่จำชื่อคุณลุงไม่ได้ ฉันเอ๋ยขอชื่อ นามสกุล คุณลุงไว้ ซึ่งคุณลุงก็เข้าใจไมได้ว่าอะไรเพราะรู้แต่ละวันฉันต้องคุยกับผู้ป่วยหลายคน
                หลังจากทานข้าวกลางวัน (ซึ่งเป็นมื้อที่อร่อยเป็นพิเศษ) จึงมาดูประวัติของคุณลุง และเมื่ออ่านจบ ณ ตอนนี้ฉันไม่แปลกใจเลยที่คุณลุงไม่รับของรางวัล   ในประวัติเขียนว่า   คุณลุงมารพ เมื่อ11เมษายน2555 มีคอโต ไม่มีโรคประจำตัว และมีประวัติสูบบุหรี่ วันละ 20 มวน มา17ปี ก่อนหน้าที่จะ มาเข้าคลินิกคุณลุงพยายามเลิกด้วยตนเองหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จเคย เลิกได้ นานสุดเพียง2สัปดาห์ก็กลับมาสูบอีก ในวันนั้นคุณลุงได้รับคำปรึกษาและเทคนิคต่างๆในการเลิกบุหรี่ ประเมินระดับการติดนิโคติน  และส่งพบแพทย์ สรุปในวันนั้นคุณลุงได้รับหมากฝรั่งนิโคมายด์ 1แผง พร้อมใบrefer 1ใบ เพื่อดูเรื่องคอโตที่รพ มหาราช และนัดมาคลินิกอดบุหรี่รพ.พิมายอีก1เดือนข้างหน้า  ซึ่งก็แน่นอนว่าคุณลุงไม่ได้มาตามนัดแต่มาวันนี้   ด้วย เหตุผลที่คุณลุงต้องไปรพ มหาราชและความไม่สะดวกต่างๆจึงทำให้ไม่สามารถมาตามนัดได้แต่จากการให้คำปรึกษา อย่างเป็นมิตร มีจิตบริการ และคุณลุงมีความตั้งใจ ทำให้คุณลุงชนะใจตนเองได้ในที่สุด
                สุดท้ายฉันอยากบอกกับคุณลุงว่าไม่ใช่คุณลุงคนเดียวที่ได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่ แต่คุณลุงก็เป็นคนทำให้ฉันรู้สึกว่าได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่จากคุณลุงด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น